วิชาเลือก ให้เรียนไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาวิทยาการข้อมูลและระบบปัญญาประดิษฐ์
4122215 การเรียนรู้เชิงลึก 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับอัลกอริทึมการเรียนรู้เชิงลึก ฟังก์ชันการกระตุ้น ฟังก์ชันการเพิ่มประสิทธิภาพ เครือข่ายหน่วยประสาทคอนวอลูชัน เครือข่ายหน่วยประสาทรีเคอร์เรนต์เครือข่ายหน่วยประสาทแอลเอสทีเอ็ม เครือข่ายหน่วยประสาทเจเนอเรทิฟแอดเวอร์ซาเรียล และการประยุกต์ใช้อัลกอริทึมการเรียนรู้เชิงลึกในการแก้ปัญหาจริง
4122216 การประมวลผลล่วงหน้าและจินตทัศน์ข้อมูล 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการแทนข้อมูล การจัดการข้อมูลที่สูญหายและข้อมูลที่ผิดพลาด การทำความสะอาดข้อมูล การปรับขนาดข้อมูล การทำให้เป็นบรรทัดฐาน การเลือกคุณลักษณะ การสกัดคุณลักษณะความสำคัญของ จินตทัศน์ข้อมูล แผนภูมิจินตทัศน์ข้อมูล และการใช้เครื่องมือสำหรับสร้างจินตทัศน์ข้อมูล
4122217 ปัญญาประดิษฐ์ในการประมวลผลข้อความ 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการประมวลผลข้อความ การวิเคราะห์เชิงไวยกรณ์ การวิเคราะห์เชิงความหมาย การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการจำแนกข้อความ การวิเคราะห์ความรู้สึก การแปลภาษา การสกัดข้อความ หุ่นยนต์โต้ตอบอัตโนมัติ และระบบให้คำแนะนำ
4122218 ปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์เชิงการพยากรณ์ 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับข้อมูลอนุกรมเวลา การเตรียมข้อมูลเพื่อการพยากรณ์ แบบจำลองการพยากรณ์ การถดถอย ตัวจำแนกเบส์ ซัปพอร์ตเวกเตอร์แมชีน นิวรัลเน็ตเวิร์ก และการประยุกต์ใช้แบบจำลองการพยากรณ์สำหรับข้อมูลจริง
4123214 เครือข่ายหน่วยประสาท 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเครือข่ายหน่วยประสาท หน่วยประสาท การประมวลผลของหน่วยประสาท เครือข่ายหน่วยประสาทชั้นเดียว เครือข่ายหน่วยประสาทแบบหลายชั้น การเรียนรู้ด้วยอัลกอริทึมเกรเดียน เดสเซนต์ การเรียนรู้ด้วยอัลกอริทึมแบกโพรแพเกชัน แบบจำลองเครือข่ายหน่วยประสาทแบบต่าง ๆ และ การประยุกต์ใช้เครือข่ายหน่วยประสาท
4123215 การคำนวณเชิงปัญญา 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการคำนวณเชิงปัญญา แบบจำลองกระบวนการคิดของมนุษย์การบูรณาการองค์ความรู้ทางปัญญาประดิษฐ์ในการคำนวณเชิงปัญญา ระบบให้คำปรึกษาเสมือนจริง หุ่นยนต์โต้ตอบอัตโนมัติ ระบบดูแลสุขภาพดิจิทัล ระบบการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า ระบบการตรวจจับการฉ้อโกง และระบบวิเคราะห์สินเชื่อ
4123216 การรู้จำภาพ 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับข้อมูลภาพ เครือข่ายหน่วยประสาทคอนวอลูชัน การประมวลผลล่วงหน้าข้อมูลภาพ การจัดเตรียมชุดข้อมูล ไลบรารีและเครื่องมือสำหรับงานการรู้จำภาพและการจำแนกภาพ การรู้จำใบหน้า การรู้จำข้อมูลภาพทางการแพทย์ การรู้จำข้อความ การระบุวัตถุ การตรวจสอบความผิดปกติในผลิตภัณฑ์ ทางอุตสาหกรรม และการระบุตัวตนบุคคล
4123217 การศึกษาเฉพาะเรื่องทางด้านวิทยาการข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ 3(2-2-5)
หัวข้อทางด้านวิทยาการข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ซึ่งไม่ได้บรรจุอยู่ในวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตร หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับประเด็นใหม่ ๆ ทางด้านวิทยาการข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์
กลุ่มวิชาเทคโนโลยีการสื่อสารยุคใหม่และความมั่นคงเครือข่าย
เทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม มาตรฐานและโพรโทคอลของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ เทคโนโลยีเครือข่ายแบบเคลื่อนที่ เทคโนโลยีเครือข่ายแบบไร้สาย เทคโนโลยี 4G/5G/6G การเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย โพรโทคอลการจัดเส้นทาง และการตั้งค่าเครือข่ายเบื้องต้น
4122220 การบริหารเครือข่ายสำหรับองค์กร 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการกำหนดค่าการทำงานของอุปกรณ์เราเตอร์เบื้องต้น การกำหนดเส้นทางแบบสเตติก การกำหนดเส้นทางแบบไดนามิก โพรโทคอลในการจัดการเส้นทางแบบไดนามิก การกำหนดการทำงานของเครือข่ายเสมือน การกำหนดการทำงานแบบสแตนดาร์ดเอซีแอลและเอ็กเท็นเอซีแอล
4122221 ปัญญาประดิษฐ์กับความมั่นคงเครือข่าย 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความมั่นคงเครือข่าย ภัยคุกคามทางคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ประสงค์ร้าย ระบบการตรวจจับและการป้องกันการบุกรุก ไฟร์วอลล์ การวิเคราะห์ภัยคุกคามและการโจมตี และการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการสนับสนุนความมั่นคงเครือข่าย
4122222 วิทยาการเข้ารหัสลับ 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับวิิทยาการเข้ารหัสลับ กระบวนการเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูล การเข้ารหัสข้อมูลแบบกุญแจสมมาตรและแบบกุญแจอสมมาตร มาตรฐานการเข้ารหัสข้อมูล การแฮช การสร้างและการแลกเปลี่ยนกุญแจสาธารณะ ลายเซ็นต์ดิจิทัล ใบรับรองดิจิทัล และการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ร่วมกับวิทยาการเข้ารหัสลับ
Principles, theories, and practices in cryptography, data encryption and decryption processes, data encryption using symmetric and asymmetric keys, data encryption standards, hashing, public key generation and exchanges, digital signature, digital certificate, and application of using artificial intelligence in cryptography
4123218 การพิสูจน์ตัวตน 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการพิสูจน์ตัวตน ประเภทของการพิสูจน์ตัวตน การพิสูจน์ตัวตนโดยใช้รหัสผ่าน การพิสูจน์ตัวตนแบบสองปัจจัย การพิสูจน์ตัวตนแบบหลายปัจจัย การพิสูจน์ตัวตนโดยชีวมิติ การกำหนดสิทธิ์ และการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการพิสูจน์ตัวตน
4123219 เทคโนโลยีบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัล 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับทำงานของเทคโนโลยีบล็อกเชน เทคโนโลยีบัญชีแบบกระจาย ส่วนประกอบพื้นฐานของบล็อกเชน ประเภทของบล็อกเชน การรักษาความมั่นคงของบล็อกเชน การแฮชและการเข้ารหัส สกุลเงินดิจิทัลและการทำธุรกรรม และการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัล
4123220 ปัญญาประดิษฐ์ในระบบคลาวด์ 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ในระบบคลาวด์ ชนิดของระบบคลาวด์ การให้บริการบนระบบ คลาวด์ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ในระบบคลาวด์ การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการให้บริการซอฟต์แวร์ การให้บริการแพลตฟอร์ม การให้บริการ โครงสร้างพื้นฐาน และการให้บริการจัดเก็บข้อมูล
4123221 การเขียนโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์บนอุปกรณ์ไอโอที 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับไอโอทีและปัญญาประดิษฐ์บนอุปกรณ์ ไอโอที อุปกรณ์ไอโอทีและการเชื่อมต่อ การเขียนโปรแกรมควบคุมอุปกรณ์ไอโอที เฟรมเวิร์กปัญญาประดิษฐ์สำหรับอุปกรณ์ไอโอที กระบวนการและหลักการเขียนโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์บนอุปกรณ์ไอโอที และการประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหางานจริง
4123222 การศึกษาเฉพาะเรื่องทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารยุคใหม่และความมั่นคงเครือข่าย 3(2-2-5)
หัวข้อทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารยุคใหม่และความมั่นคงเครือข่ายซึ่งไม่ได้บรรจุอยู่ในวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตร หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับประเด็นใหม่ ๆ ทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารยุคใหม่และความมั่นคงเครือข่าย
กลุ่มวิชาการพัฒนาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ
การพัฒนาเกมบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนาเกมบนแพล็ตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์ก องค์ประกอบของเกมบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก การออกแบบเกมหลายผู้เล่น เครื่องมือพัฒนาเกมบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก การรักษาความมั่นคงของเกมบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก การทดสอบเกมบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก และนำไปใช้บนแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์ก
4122327 การออกแบบและสร้างตัวละครสำหรับเกม 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบตัวละคร คุณลักษณะของตัวละคร บุคลิกของตัวละคร ลักษณะนิสัย ของตัวละคร การสร้างตัวละครแบบ 2 มิติหรือ 3 มิติ การเคลื่อนไหวของตัวละคร และการใช้ซอฟต์แวร์ เพื่อช่วยในการออกแบบและสร้างตัวละคร
4122328 ปัญญาประดิษฐ์สำหรับการพัฒนาเกม 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์สำหรับการพัฒนาเกม งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์สำหรับการพัฒนาเกม การใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาเกม ด้านการควบคุมตัวละคร การค้นหาเส้นทาง การตัดสินใจ การสร้างรูปแบบ การเคลื่อนไหวของตัวละคร การปรับระดับความยากง่ายของเกม การปรับพฤติกรรมของตัวละครในเกม
4122329 การออกแบบวัตถุและแอนิเมชัน 3 มิติ 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบวัตถุและแอนิเมชัน 3 มิติ การออกแบบวัตถุและงานแอนิเมชัน 3 มิติ การใช้โปรแกรมเพื่อสร้างวัตถุและแอนิเมชัน 3 มิติ และการฝึกปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับโครงงานการสร้างวัตถุและแอนิเมชัน 3 มิติ
4123327 การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ด้วยปัญญาประดิษฐ์ 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ ความสำคัญของการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ วงจรการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสบการณ์ผู้ใช้ ประเด็นที่เกี่ยวกับการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ในปัจจุบัน การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ แนวโน้มของการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ และการฝึกทักษะในการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้
4123328 เทคโนโลยีเมตาเวิร์ส 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส องค์ประกอบของระบบเมตาเวิร์ส เทคโนโลยีความจริงเสมือน เทคโนโลยีความจริงเสริม การออกแบบระบบเมตาเวิร์ส งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเมตาเวิร์ส
4123329 การพัฒนางานแอนิเมชัน 3(2-2-5)
หลักการ ทฤษฎี และการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนางานแอนิเมชัน กระบวนการพัฒนางานแอนิเมชัน การสร้างบทดำเนินเรื่อง และการพัฒนาโครงงานแอนิเมชัน
4123330 การศึกษาเฉพาะเรื่องทางด้านการพัฒนาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ 3(2-2-5)
หัวข้อทางด้านการพัฒนาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ ซึ่งไม่ได้บรรจุอยู่ในวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตร หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับประเด็นใหม่ ๆ ทางด้านการพัฒนาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ